(1st TIME IN AICHI : END)

Day7, Comeback home & conclusion

วันนี้วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 วันนี้เป็นวันที่ต้องเดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว โดยวันนี้พี่ๆเจ้าหน้าที่ได้นัดรวมตัวกันตอน 7:40 น. แต่เราตื่นมาตอนประมาณ 6:30 น. ทำให้เราต้องเร่งเวลาแต่งตัวและทานอาหาร แต่โชคดีว่าเราได้จัดกระเป๋าเดินทางสำหรับกลับไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว วันนี้เชคเอาท์ออกตอน 8:00 น. และเดินทางโดยรถบัสไปยังสนามบิน CHUBU Centrair โดยไฟลท์ที่บินกลับประเทศไทยเป้นเที่ยวบิน TG 645 เวลา 11:00 น. ตามเวลาประเทศโดยบินตรงไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนที่จะเข้าไปในโซนที่พักผู้โดยสารก็ทำการร่ำลาเจ้าหน้าที่ทางจังหวัดไอจิที่ดูและเราเป็นอย่างดี

หลังจากผ่านที่เช็คอินมาแล้ว เราก็ได้ทำการซื้อชาร้อนจากตู้กดน้ำเป็นรอบสุดท้ายก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งเราซื้อชาร้อนมา และยังได้แวะไปที่ร้าน Duty free ภายในสนามบินด้วย ซึ่งส่วนมากจะเป็นขนมและของที่ระลึกจากนาโงย่า
ชาร้อนละลายเหรียญ

อาหารบนเครื่องบินวันนี้จะมีอุด้งแห้ง โซบะเย็น และก็มีเซ็ตสลัดผักมาให้ หลังจากเวลาอาหารเที่ยงเล็กน้อย สจ๊วตก็จะมาเสิร์ฟไอสกรีมของกูลิโกะรสวานิลลา นิ่มมากๆ
ทางคณะได้มาถึง ณ สนามบินสุวรรณภูมิเวลา 15:20 น. ซึ่งเครื่องถึงก่อนเวลากำหนด 20 นาที และทุกๆคนแยกย้ายกันกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการนี้

โครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์มากๆ โดยโครงการนี้ช่วยเพิ่มทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะกิจกรรมการอยู่ร่วมกับ host family ที่โฮสต์จะคอยแนะนำว่าสิ่งใดทำได้ สิ่งใดทำไม่ได้ในญี่ปุ่น และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างคนไทยและคนญี่ปุ่นในกิจกรรม Discussion ที่นักเรียนจะคอยแนะนำสิ่งที่เด่นๆในจังหวัดตัวเอง และแลกเปลี่ยนในสิ่งที่ตัวเองชอบเหมือนๆกัน เช่น แนวเพลง หรือชอบการ์ตูนเรื่องเดียวกัน และสิ่งหนึ่งที่คิดว่าตัวเองเปลี่ยนไปหลังจากไปญี่ปุ่นคือเวลาต้องการอะไร จะต้องขอก่อน และเมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการแล้วเราก็ขอบคุณเสมอ แม้แต่สิ่งที่เราทำให้เพื่อนๆ เวลาเพื่อนขอบคุณเราก็ขอบคุณกลับ ซึ่งนิสัยส่วนใหญ่ของคนญี่ปุ่นจะเป็นแบบนี้เสมอ เช่น เมื่อเวลารับประทานอาหารในร้านเสร็จ เมื่อเราจะเดินจะออกจากร้านทางพนักงานก็จะกล่าวขอบคุณเรา และคนญี่ปุ่นก็จะตอบกลับว่า เช่นกันค่ะ แล้วจะกลับมากินอีก ทำให้เราดูเป็นคนสุภาพมากขึ้น
การนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน

คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ใส่ใจต่อการตรงต่อเวลามากๆ เวลาที่คนญี่ปุ่นมาช้า ไม่ว่าจะด้วยเหตุขัดข้องใดๆก็ตาม คนญี่ปุ่นจะเครียดมากๆ เลยต้องการนำนิสัยของคนญี่ปุ่นตรงนี้มาใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองในการวางแผนเรื่องต่างๆ อย่างที่ทางโฮสต์แฟมิลี่ได้จัดแพลนล่วงหน้าในการเที่ยว ว่าต้องทำอะไรในเวลาเท่าไหร่ ต้องรีบได้แล้วนะ จะทำให้เราเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น

จบไปแล้วนะคะสำหรับการรีวิวโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดไอจิ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดสามารถท้วงติงได้เลยนะคะ ขอบคุณสำหรับการติดตามนะคะ ♥